Thứ Bảy, 16 tháng 5, 2015

Miền Trung "chạy đà" ấn tượng cho mùa du lịch hè 2015

Hình ảnh pháo hoa tại Đà Nẵng. Ảnh: VGP/Minh Trang
Đà Nẵng: Pháo hoa vẫn "hút" khách

Theo thống kê ban đầu của Sở Văn hóa, Thể thao và du lịch đà nẵng, tổng lượt khách đến tham quan, du lịch tại Đà Nẵng trong dịp diễn ra Cuộc thi trình diễn pháo hoa quốc tế 2015 (DIFC 2015), dịp lễ 30/4 và 1/5 đạt 450.000 lượt, tăng 13,9% so với dịp DIFC 2013.

Trong đó, lượng khách quốc tế gần 52.000 lượt, tăng 26,87% so với năm 2014, tăng gấp 2 lần so với DIFC 2013; khách nội địa đạt gần 210.000 lượt, tăng 5,9% so với năm 2014 và tăng 15,6% so với DIFC 2013.

Công suất buồng phòng của các khách sạn trong 2 đêm pháo hoa 28 và 29/4 đạt khoảng 90-95%. Những khách sạn ở trung tâm và khu vực ven biển, đường phạm Văn Đồng, Bạch Đằng, Trần Hưng Đạo đạt 100%.

Ngoài ra, những sản phẩm du lịch mới như bến đỗ du thuyền DHC, khu Làng Pháp của Bà Nà Hills được đưa vào sử dụng cùng với các hoạt động phụ trợ của DIFC 2015 như Không gian văn hóa cộng đồng, Triển lãm ảnh đẹp du lịch Đà Nẵng, Ngày hội Văn hóa-Ẩm thực quốc tế Đà Nẵng, Chương trình khai trương mùa du lịch biển 2015… được tổ chức phong phú, hấp dẫn, đã thu hút hàng trăm ngàn lượt khách đến tham quan, vui chơi.

Ông Nguyễn Đức Vũ, Phó Trưởng Ban quản lý bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng cho hay, hơn 20 hoạt động nằm trong chương trình khai trương mùa du lịch biển đều hướng tới cộng đồng để bất cứ ai cũng có thể tham gia, với mong muốn người dân và du khách sẽ có những kỷ niệm đáng nhớ về Đà Nẵng.

Quảng Nam: Ấn tượng "Đêm cù lao chàm"

Trong 7 ngày qua, gần 50.000 lượt khách trong nước và quốc tế đã đến Quảng Nam bằng đường biển để tham quan đảo yến, các khu du lịch văn hóa, khu dự trữ sinh quyển thế giới Cù lao Chàm.

Thành phố Hội An đã đưa sản phẩm du lịch “Đêm Cù lao Chàm” vào phục vụ du khách. Tuy mới chính thức trình làng, nhưng sản phẩm du lịch độc đáo, hấp dẫn này đã thu hút được sự quan tâm đặc biệt của du khách đến thưởng ngoạn các giá trị nổi trội về sinh cảnh, đa dạng sinh học biển, rừng nguyên sinh, nhiều di tích lịch sử, văn hóa độc đáo.

Ông Lê Văn Sơn, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hội An cho biết: Thành phố xác định khai thác sản phẩm du lịch biển đảo là hướng phát triển trọng tâm trong thời gian tới. Trước mắt là xây dựng các sản phẩm du lịch mới tại Cù lao Chàm, trong đó sản phẩm “Đêm Cù lao Chàm” là điểm nhấn trọng tâm.

Cố đô Huế: Hấp dẫn từ chiều sâu của nghề truyền thống

Theo thống kê của Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế, tính đến hết ngày 2/5, lượng du khách tham quan trong 5 ngày lễ (từ 28/4 đến 2/5) là 93.530 lượt người (trong đó có 80.073 lượt khách nội địa, cao hơn cùng kỳ năm ngoái gần 90% và 13.457 lượt khách quốc tế, cao hơn cùng kỳ năm ngoái gần 5%).

Nhiều sản phẩm đặc sắc của các làng nghề truyền thống tại Huế và trong cả nước đã tạo ấn tượng tốt cho du khách. Ảnh: VGP/Công Việt

Doanh thu từ vé tham quan trong 5 ngày đạt gần 10 tỷ đồng. Trong ngày 30/4 và 1/5, có xấp xỉ 24.000 lượt khách tham quan mỗi ngày.

Sự gia tăng lượng khách du lịch trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay được nhận định do kỳ nghỉ lễ dài ngày, trùng với Festival Nghề truyền thống, cuộc thi trình diễn pháo hoa ở Đà Nẵng và hiệu ứng đến từ Chương trình kích cầu Tuần lễ Vàng Du lịch tại Di sản Huế diễn ra trước đó (từ 22-28/4).

Ngoài các tour truyền thống là du lịch di sản văn hóa, tâm linh; các chương trình nằm trong khuôn khổ Festival Nghề truyền thống Huế kết hợp với các tour tham quan các làng nghề như đúc đồng, làng nón, hoa giấy Thanh Tiên, mộc, mỹ nghệ... Cũng đã thu hút du khách trong dịp này.

Tắm bùn hang động ở Quảng Bình

Tại Di sản Thiên nhiên Thế giới Phong Nha-Kẻ Bàng (Quảng Bình), "tắm bùn hang động" - một dịch vụ du lịch mới lạ, hấp dẫn, lần đầu tiên xuất hiện ở Việt Nam vừa được đưa vào khai thác nhưng đã tạo được thu hút đối với khách du lịch tới từ nhiều quốc gia trên thế giới.

Theo ông Lê Thanh Lợi, Giám đốc Trung tâm Du lịch Phong Nha-Kẻ Bàng, địa điểm khai thác dịch vụ tắm bùn nằm trong hang Tối thuộc Di sản Thiên nhiên Thế giới Phong Nha-Kẻ Bàng.

Ngoài hệ thống thạch nhũ lung linh, huyền ảo, trong lòng hang động này có dòng sông ngầm chảy từ thung lũng Sinh Tồn ra sông Chày mang theo một lượng bùn khoáng khá dồi dào. Qua khảo sát và nghiên cứu, các nhà khoa học xác định đây là lượng bùn rất giàu khoáng chất nên nếu khai thác tắm hoặc ngâm đúng cách sẽ có lợi cho sức khỏe.

Tham gia tour du lịch sông Chày-hang Tối, du khách sẽ được chao liệng trên không trung bằng hệ thống zipline dài hơn 400 m trước khi vào khám phá hang Tối bằng các thiết bị chuyên dụng và tắm mình trong bùn hang động nơi đây.

Đà Lạt: Sức hút từ du lịch nông nghiệp

Ngày 3/5, Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch tỉnh Lâm Đồng cho biết, trong 6 ngày nghỉ lễ vừa qua (từ 28/4-3/5) đã có 120.000 lượt khách đến tham quan, nghỉ dưỡng tại thành phố Đà Lạt, tăng 13% so với năm 2014.

Trong thời gian cao điểm từ đêm 28/4-1/5, hệ thống lưu trú ở đây đã hoạt động 100% công suất. Do đó, nhiều nhóm khách lẻ và khách đoàn không đặt phòng từ trước đã rất vất vả mới tìm được chỗ nghỉ, phải nhờ nhà người quen hoặc ra vùng ven thuê phòng nghỉ.

Bên cạnh những khu du lịch nổi tiếng từ lâu tại Đà Lạt như Thung lũng Tình yêu – đồi Mộng Mơ, Vườn hoa thành phố, thác Đatanla, thác Prenn, du khách tới Đà Lạt dịp này còn rất thích thú tham quan các mô hình du lịch canh nông, làng hoa, vườn dâu tây công nghệ cao.

Cửa Lò: Khách đến đông, giá cả được kiểm soát

Trong kỳ nghỉ lễ, thị xã Cửa Lò (Nghệ An) đã đón 179.000 lượt khách du lịch đến tham quan, nghỉ dưỡng; trong đó cao điểm nhất là ngày 30/4 đón tới 57.000 lượt khách.

Năm nay, thời tiết thuận lợi cùng với số ngày được nghỉ dài ngày nên lượng khách đến Cửa Lò tăng đột biến. Lần đầu tiên trong nhiều năm qua, tại các ngả đường đổ về Cửa Lò đã xảy ra tình trạng ách tắc cục bộ do lượng người đến rất đông. Chiều 30/4, đường từ Thành phố Vinh và từ Quốc lộ 1A xuống Cửa Lò bị ách tắc nhiều km.

Bãi biển Cửa Lò. Ảnh: VGP/Công Việt

Tuy lượng khách du lịch, nghỉ dưỡng tăng đột biến nhưng các dịch vụ du lịch phục vụ khách được địa phương kiểm soát tốt, hạn chế tối đa phiền nhiễu, khó chịu cho du khách. Giá cả tuy có tăng nhưng trong tầm kiểm soát, không có tình trạng lợi dụng đông khách để ép giá, bắt chẹt khách.

Ngoài ra, tình trạng mô tô nước, tàu cao tốc vào tận nơi du khách đang tắm để chào mời, đón khách gây bất an và ô nhiễm đã được xử lý triệt để.

Sầm Sơn: Hòa nhã, thân thiện

Ngay từ ngày khai trương Du lịch biển Sầm Sơn 2015 (29/4) cho đến chiều 1/5, tại thị xã Sầm Sơn chứng kiến một cảnh tượng chưa từng có từ trước đến nay: Các bãi để xe công cộng, bãi xe của các nhà nghỉ, khách sạn, luôn trong tình trạng quá tải.

Gần 12.000 phòng nghỉ tại đây luôn trong tình trạng kín chỗ. Nhiều khách không đặt được phòng nghỉ tại đây đã phải ra các nhà nghỉ cách xa thị xã Sầm Sơn, thậm chí phải vào thành phố Thanh Hóa để lưu trú. Các tuyến đường nội thị từ sáng sớm đến chiều tối luôn đông nghịt người.

Thế Phong - Công Việt (tổng hợp)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét