Thứ Bảy, 16 tháng 5, 2015

Tranh cãi giữa doanh nghiệp và chính quyền về vé du lịch Cù Lao Chàm: Chỉ là hiểu nhầm?

 

Ngày 11-12-2014 HĐND tỉnh Quảng Nam ban hành Nghị quyết số 131/2014/NQ-HĐND trong đó có quy định về việc thu phí tham quan và tham gia hoạt động lặn biển tại cù lao chàm. Tiếp đó, ngày 2-2-2015, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 415 về việc thực hiện quy định mức thu, nộp, quản lý và sử dụng phí tham quan Khu dự trữ sinh quyển thế giới Cù Lao Chàm. Căn cứ quy định trên, mức phí tham quan và tham gia lặn biển không khí tài đối với mỗi khách là 40 nghìn đồng/lượt; mức phí tham quan và tham gia lặn biển có khí tài là 60 nghìn đồng/người/lượt.

Khách đến du lịch tại Cù Lao Chàm sẽ dùng chung mức giá bao gồm lặn biển không khí tài là 40.000đ/lượt/người.

Trên cơ sở Quyết định 415, ngày 1-3-2015, Ban quản lý Khu bảo tồn biển Cù Lao Chàm đã triển khai việc thu phí mới. Tuy nhiên điều này đã gây ra phản ứng từ phía các công ty du lịch. Họ cho rằng, nội dung quy định thu phí trên được hiểu gồm 2 vế riêng biệt là phí tham quan và phí lặn biển. Việc gộp hai loại phí như vậy là bất hợp lý. Bởi lẽ, khách không tham gia hoạt động lặn ngắm san hô nhưng cũng phải bỏ tiền ra đóng phí là điều vô lý.

Trong khi đó, việc thu phí lại không phải do đơn vị Nhà nước thực hiện mà được giao cho các doanh nghiệp thu trực tiếp từ khách hàng, tức là doanh nghiệp thu phí hộ cho chính quyền, dẫn đến việc doanh nghiệp bị rơi vào thế khó: Chính quyền thì yêu cầu thu loại phí “2 trong 1”, du khách thì phàn nàn, phản ứng, từ đó mất uy tín, doanh thu.

Giải đáp những phản ánh tại buổi đối thoại, đại diện Ban quản lý Khu bảo tồn biển Cù Lao Chàm cho rằng, nguyên nhân mà doanh nghiệp thắc mắc là vì câu chữ trong nghị quyết HĐND tỉnh không rõ ràng dẫn đến doanh nghiệp hiểu nhầm, vì mức phí tham quan Khu dự trữ sinh quyển thế giới Cù Lao Chàm 40 nghìn đồng là trọn gói, bao gồm nhiều dịch vụ như khách được tham quan khu bảo tồn biển, tắm biển, lặn không có khí tài ngắm san hô tại bãi biển nông, xem thắng cảnh trên rừng, tham quan các di tích cấp quốc gia... Tương tự như vậy, mức giá 60 nghìn đồng cũng sẽ được hưởng tất cả dịch vụ trên chỉ khác là lặn biển có khí tài ngắm san hô tại vùng biển sâu.

Bà Trần Thị Hồng Thúy, Giám đốc Ban quản lý Khu bảo tồn biển Cù Lao Chàm giải thích: “Trong tờ trình khi chúng tôi đưa lên là hoàn toàn dựa vào ý kiến của doanh nghiệp và được sự thống nhất của rất nhiều bên, nhưng có một sự nhầm lẫn trong câu từ của nghị quyết HĐND tỉnh. Thay vì mở ngoặc ghi ra các dịch vụ miễn phí bên trong thì lại ghi một câu vắn tắt là phí tham quan khu sinh quyển và điểm nhấn là lặn biển có khí tài và không khí tài. Chúng tôi đã làm tờ trình xin ý kiến của UBND thành phố Hội An để trình lại UBND tỉnh đề xuất HĐND tỉnh có văn bản giải thích câu từ, hiệu đính lại câu chữ để doanh nghiệp hiểu, chứ không phải là phí tham quan riêng, phí lặn biển riêng”.

Lê Anh Tuấn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét